top of page

Những trang viết buổi sáng

Cuộc sống vội vã đôi khi khiến người ta quên mất dòng cảm xúc thật sự của mình. Thay vì dùng cả tiếng để nghĩ caption cho một bức hình up lên instagram thì hãy ngồi lại góc bàn thân quen, viết vài dòng cho chính mình.


Những trang viết buổi sáng cho một ngày sống chậm, sống ý nghĩa...

Những ngày bắt đầu có một cuốn sổ để viết, tôi không chọn cho mình bất cứ quy tắc nào cả. Cứ viết ra những điều mình suy nghĩ ở hiện tại rồi dần dần hình thành thói quen viết lách lúc nào không hay.

Một thời gian khá lâu sau mới biết về bullet journal, học thêm được cách viết logic hơn, đương nhiên vẫn không quên kết hợp sự ngẫu hứng thường ngày của mình. Và nếu như bạn là những người mới tập thói quen viết, lời khuyên của tôi hãy bắt đầu với Morning pages - những trang viết buổi sáng.


#1: Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi


Với mỗi sáng dành ra từ 10 -15 phút để ghi chép nhẹ nhàng dòng cảm xúc của mình, thực sự điều này làm thay đổi rất nhiều đến tâm trạng cả ngày sau đó. Giống như chúng ta tự cho chính mình khoảng thời gian để sống chậm lại. Tự mình ngắm nhìn và vỗ về mớ cảm xúc có thể đang rối bời, hoặc lo lắng, hoặc lại như đang chơi vơi mong mỏi điều gì đó.

Cuộc sống vội vã đôi khi khiến người ta quên mất dòng cảm xúc thật sự của mình. Thay vì dùng cả tiếng để nghĩ caption cho một bức hình up lên instagram thì hãy ngồi lại góc bàn thân quen, viết vài dòng cho chính mình.



Nghĩ cũng kỳ lạ, nhưng kể từ khi được viết ra hết nỗi lòng, tôi cảm thấy mọi thứ mới nhẹ nhõm làm sao. Chúng ta sẽ không cố gắng chạy trốn khỏi những điều lắng lo đang gặp phải. Cũng chẳng cần cố tỏ ra thật ổn, thật vui. Mình cùng chấp nhận những ngày “không ổn” và rồi ở những trang Morning Pages sẽ xuất hiện những ngày ổn thật ổn. Với vì hạnh phúc là điều gì đó thật im lặng, không ồn ã. Tận hưởng ngay giây phút ấy để biết chúng ta đang được sống thực sự.

Đó là điều mà tôi nhận ra được sau một thời gian dài coi viết như là thói quen mỗi ngày.


#2: Thật dễ dàng để bắt đầu


Chuẩn bị: Một cuốn sổ, hoặc bất cứ từ giấy nào mà bạn có thể với ngay đến. Nhưng mà giấy thì sẽ khó trong việc đóng lại thành quyển nên thôi cứ dễ nhất là có cuốn sổ. Chẳng cần phải là cuốn sổ thật hoàn hảo, chỉ cần giấy mềm và một cây viết trơn tru là ổn.



Thời gian: Sáng sớm sau khi tỉnh giấc, hoặc khi bạn vừa đến trường, đến công ty nhưng hãy đảm bảo không gian xung quanh đủ yên tĩnh và không có gì làm phiền bạn trong quá trình viết. Thường mình hay viết khi đến công ty sớm vào mỗi sáng, khi còn rất ít đồng nghiệp có mặt. Chỉ khoảng 10 phút là được rồi, không cần viết quá nhiều hay quá lâu. 10 phút mỗi sáng, mỗi ngày, nếu như mới bắt đầu hãy cố duy trì thói quen trong 21 ngày. Sau 21 ngày bạn thấy Morning pages không khiến bạn hứng thú thì hãy đổi sang thói quen khác phù hợp hơn.


Viết những gì?

Mọi thứ bạn đang suy nghĩ vào sáng sớm. Có thể là cảm xúc hiện thời, hoặc một điều gì đó đang trăn trở, một câu nói tự nhắc nhở bản thân, câu nói truyền cảm hứng bỗng nhiên đọc được hay lời bài hát nhẹ nhàng vang lên… Tôi có thể chốt một câu là: Hãy viết điều bạn muốn viết, vậy thôi.


Một số gợi ý:

#1.Cảm xúc hiện tại

#2.Một việc phải hoàn thành trong ngày hôm nay

#3.Một câu hỏi chưa giải đáp được

#4.Một người bạn bỗng dưng khiến mình nhớ về

#5.Tin nhắn gửi cho mẹ ngày hôm nay

#6.Câu nói hay trong cuốn sách vừa đọc.

#7.Thời tiết - đồ ăn - quần áo

#8.Bài hát cũ bỗng nhiên nghe lại và cảm xúc rạo rực hẳn lên.

#9.Một niềm tin

#10.Một sai lầm cần phải sửa đổi.

Thường thì Sun sẽ cố viết được một trang để sang ngày mới sẽ sang trang khác. Cứ như vậy, cuốn sổ ghi lại cuộc hành trình mỗi ngày của mình một cách kỳ diệu. Cho đến 1 tháng, 3 tháng, 1 năm nhìn lại, bạn sẽ thấy cuộc đời mình đang thay đổi theo hướng tích cực đấy.


#3: Một số sai lầm khi bắt đầu viết

  • Cố gắng suy nghĩ ra điều gì đó để viết thay vì sử dụng dòng cảm xúc thật sự của mình. Viết vì nghĩ là: ừ mình phải hoàn thành việc viết này mỗi ngày thì mới tạo thói quen được, viết đại đi, chả biết viết gì cả…

  • Khi bạn chả biết viết gì thì thực ra bạn không cần cuốn sổ này đâu.

  • Viết được 1-2 hôm rồi không viết nữa. Như mình đã nói ở trên thì cần ít nhất là 21 ngày để bắt đầu thói quen mới. Bạn cần thời gian để làm quen và sau đó nếu thấy không phù hợp thì dừng lại cũng chưa muộn.

  • Chờ đợi đến ngày...đẹp mới bắt đầu. Ngày đầu tháng hoặc thứ 2 đầu tuần… Một khi đã muốn thì hãy bắt đầu ngay lập tức, đừng trì hoãn nhé.

Hy vọng bạn sẽ có những trang viết buổi sáng - Morning pages ý nghĩa của riêng mình. Hãy chia sẻ với Sun tại facebook hoặc instagram nha.

2,670 views3 comments

Recent Posts

See All
bottom of page