top of page

Vừa làm vừa nghỉ ngơi sao cho khoa học để cân bằng cuộc sống?

Làm việc 8 tiếng một ngày, thậm chí là học suốt tù tì từ sáng đến tối, chúng ta có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều các mối quan hệ.

Tuy nhiên, đôi khi chuyện công việc, chuyện học hành, chuyện tình cảm liên tục ập đến khiến chúng ta mệt mỏi.

Hết giờ tan ca, mọi người ra về còn mình thì ngồi cặm cụi đến hơn 8 giờ tối làm cho xong việc. Sau đấy thì về nhà trong tình đang mệt mỏi. Đã đến lúc nhìn lại bản thân và cân bằng cuộc sống rồi đấy.



Làm gì để cân bằng cuộc sống bây giờ? Các bạn tham khảo ngay những mẹo dưới đây nhé:


Thiết lập ưu tiên để cân bằng cuộc sống

Nguyên nhân của việc trở nên quá bận rộn đó là bạn muốn đạt được kết quả tốt trong tất cả mọi thứ. Vì thế nên bạn cố gắng làm nhiều nhất có thể.

Tại sao điều này lại không hiệu quả?

Bạn chỉ có một bộ óc, một cơ thể và thời gian giới hạn 24 tiếng mỗi ngày. Để có thể tốt mọi mặt: chăm sóc gia đình, hoàn thành công việc, gặp bạn bè thường xuyên, học 6 loại ngoại ngữ…trong cùng một lúc là không thể.

  • Hãy thiết lập ưu tiên cho bản thân trong từng giai đoạn khác nhau.

  • Viết ra 3 điều quan trọng nhất với bản thân.

  • Ở từng giai đoạn, xác định thứ mình ưu tiên hàng đầu: sinh viên ưu tiên học, nhân viên ưu tiên công việc, lập gia đình ưu tiên con cái…

  • Sau khi thiết lập ưu tiên thì lên kế hoạch và phân chia thời gian phù hợp cho những ưu tiên đó.


Khám phá một điều mới

Có thể là đi du lịch đến nơi bạn đã dự định đến hoặc quán cà phê đẹp được giới thiệu nhưng chưa có thời gian ghé qua. Trải nghiệm một không gian mới hoặc một sở thích mới sẽ khiến cuộc sống của bạn tránh xa sự nhàm chán mỗi ngày.


Cuối tuần hãy cho bản thân thư giãn với một cốc cà phê tại quán cà phê yên tĩnh nào đấy.

Mua một cuốn sách mới và đọc ngấu nghiến hết trong một buổi.



Cho bản thân những ngày không làm gì cả

Đúng vậy, không làm gì đôi khi lại là cách tốt nhất để cân bằng cuộc sống.

Cho bản thân một ngày không nghĩ ngợi cũng không lo lắng đến doanh thu hay lợi nhuận.

Cho bản thân được nghỉ ngơi hoàn toàn trong ngày đó.

Thậm chí là tắt luôn điện thoại và có thể đi đâu đó xa xa một chút để không bị ai làm phiền cả.


Tập luyện không suy nghĩ trong 5 phút

Bật điện thoại lên và đặt hẹn 5 phút. Trong thời gian đó bạn nhắm mắt lại, có thể hình dung cảnh tượng nhẹ nhàng nhất, thoải mái nhất của mình: một bãi biển, một căn nhà sang trọng hay ở trên đỉnh ngọn núi. Không suy tính chuyện hôm qua, chuyện rắc rối hôm nay hay những kế hoạch ngày mai. Tất cả để qua một bên.

  • Hãy chắc chắn rằng bạn không suy nghĩ gì trong 5 phút đó, nếu không sẽ không hiệu quả như mong muốn.

  • Nếu 5 phút khó quá bạn có thể bắt đầu từ 2 phút sau đó tăng độ khó dần lên. Tập dần cho đến khi bạn có thể thiền định tại bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào. Khi đó cơ thể bạn hoàn toàn kiểm soát được mọi thứ.


Ngủ một giấc thật ngon

Đôi khi chỉ cần một giấc ngủ ngon đã giúp bạn có thêm một ngày mới tràn đầy năng lực. Thường lúc mệt mỏi chúng ta sẽ rất khó để ngủ. Thường trằn trọc và lo lắng suốt đêm. Đôi khi còn thức đến cả sáng mai. Điều đó sẽ chỉ khiến bạn thêm căng thẳng và lo lắng mà thôi.

  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

  • Ngâm chân vào nước ấm có chút gừng sẽ giúp ngủ ngon hơn.

  • Thời gian đi ngủ lý tưởng là trước 11 giờ tối.



Ngừng sử dụng mạng xã hội

Đây là cách để cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả. Bởi mạng xã hội đang ngày càng mang đến nhiều thông tin tiêu cực. Một hình ảnh thành công của bạn bè sẽ khiến bạn càng thêm nặng nề khi đang trong quá trình khủng hoảng về công việc.

Mạng xã hội mang đến những hạnh phúc được phô trương quá mức và tạo nên sự so sánh không cần thiết giữa con người với con người.



Nhưng cái khó là mạng xã hội cũng như cơn nghiện vậy. Con người khao khát được chú ý, được chia sẻ và được quan tâm. Họ cho rằng mạng xã hội sẽ giúp họ điều đó. Nhưng một khi đã có dấu hiệu tồi tệ hơn khi sử dụng mạng xã hội, hãy nghĩ cách ngừng sử dụng nó.

  • Xóa app facebook trên điện thoại. Bạn có thể duy trì các mối quan hệ qua tin nhắn. Dần dần khi chỉ sử dụng facebook bằng trình duyệt web bạn sẽ giảm được thời gian sử dụng facebook.

  • Xóa những người mà bạn cảm thấy không cần thiết trong danh sách bạn bè.

  • Ngừng sử dụng hoàn toàn.

Dù sao thì chúng ta cũng chỉ có một cuộc đời thôi. Sống sao cho trọn vẹn, đừng để sự căng thẳng hay lo lắng làm chúng ta quên hết những khoảng thời gian đẹp đẽ trong đời.

6,241 views1 comment

Recent Posts

See All
bottom of page