top of page

Cách lấy lại tinh thần khi bạn có một buổi sáng tồi tệ

Updated: Oct 16, 2018


Làm sao để giúp bản thân lấy lại tinh thần khi mới ngủ dậy đã có chuyện không vui?

7 giờ sáng chuông đồng hồ kêu như mọi ngày. Bạn thức dậy, hít thở không khí một chút, rồi chuẩn bị đi làm. Trên đường đến công ty có nắng ấm và bầu trời xanh.

Bước vào văn phòng, mọi người cười tươi và chào hỏi nhau một cách niềm nở. Bạn bật máy tính lên và nhận được một tin nhắn khen ngợi từ sếp.

Hoàn hảo! Chỉ cần có vậy là khoảng thời gian còn lại trong ngày của bạn dễ dàng lên mây với một nguồn năng lượng hừng hực.



Nhưng không, rất tiếc, hôm nay ngược lại hoàn toàn với mọi ngày.

Hình như những gì tồi tệ nhất nó hẹn nhau đến một lần vậy. Không hiểu sao chuông báo thức không kêu, hoặc là tôi đã ngủ quên mà không để ý sự tồn tại của nó. Lúc tôi mở mắt đã là 8 giờ 15 phút. Thôi xong, 8 giờ 30 vào làm và tôi mất ít nhất 30 phút để đến ông ty.

Thôi khỏi phải nói lúc này chỉ biết phóng thật nhanh. Đường thì cứ kẹt mà trời thì nóng như cái lò lửa.

Đến công ty, đương nhiên tôi đã bị muộn. Bước vào văn phòng mới nhận ra cái áo nhăn nhúm còn chưa được ủi. Sếp đứng sẵn đó mặt có vẻ tức giận và lôi tôi ngay vào phòng họp. Chắc anh em cũng biết kết quả rồi đấy. Chỉ 1 tiếng buổi sáng thôi mà suốt ngày hôm đó tôi chỉ ngồi dán mắt vào máy tính, không cười nói, tâm trạng tụt dốc không phanh đến tận cuối ngày. Thậm chí đến đêm cũng chẳng ngủ được.


Nếu mọi người gặp phải trường hợp này, lời khuyên của tôi là gì để chúng ta không mất nguyên một ngày chiều chuộng cái tâm trạng lúc lên lúc xuống?

Làm sao để lấy lại tinh thần làm việc khi mới ngủ dậy đã có chuyện không vui?

Sau đó, tôi đã lặp lại một ngày như vậy, nhưng đã lấy lại tinh thần làm việc một cách ngoạn mục bằng những cách nho nhỏ sau:


1/Chấp nhận thực tại


Ngủ dậy muộn, tôi chấp nhận điều đó, gọi điện ngay cho sếp để xin đến trễ khoảng 1 tiếng. Rút kinh nghiệm tôi ủi phẳng quần áo sẵn từ đêm hôm trước. Tôi muốn mình thật tự tin cho dù có đến muộn đi chăng nữa. Sau đó, tôi nhận ra rằng việc thỉnh thoảng gặp chuyện này chuyện kia cũng bình thường và sếp cũng rất cởi mở về chuyện đó.


2/Giữ sự bình tĩnh và cố gắng kiểm soát mọi thứ như không có chuyện gì xảy ra


Trên đường đến công ty, tôi cố gắng đi với tốc độ bình thường, vì dù sao cũng đã muộn và có thông báo rồi. Tôi không muốn đi theo kiểu hớt ha hớt hải như lần trước suýt đâm vào ông già đi đường. Lúc như vậy, tôi không còn bị căng thẳng nữa, chỉ đơn giản vẫn thưởng thức cảnh đẹp của nhà cửa và cây cối xung quanh như mỗi sáng thường làm.




3/Nghĩ đến những điều tích cực


Trước những chỉ trích của cấp trên, trước hết tôi bình tĩnh để lắng nghe. Sau đó, nếu có sự hiểu lầm nào tôi sẽ bình tĩnh giải thích cho sếp hiểu tại sao lại xảy ra sự cố như vậy. Đồng thời sẽ đưa ra phương án giải quyết hoặc hỏi ý kiến sếp cho việc này. Nếu sai thì tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm cho việc đó.

Không có ai thích bị chê bai cả. Nhưng việc gọi riêng tôi để góp ý đã là một sự tinh tế rồi, chẳng việc gì phải tức giận hay khó chịu cả. Đôi khi chỉ thái độ thôi cũng khiến sếp đánh giá cao bạn rồi.

Hãy cảm ơn những góp ý từ họ. Vốn dĩ đi làm thì cũng chỉ với mục tiêu kết quả cuối cùng của công ty tốt nhất.


4/Dành thời gian nghỉ ngơi


Dành thời gian nghỉ ngơi một chút sau một loạt những thứ không “hoàn hảo” xảy ra. Chắc tôi sẽ ra ngoài mua một cốc cà phê và nghỉ giải lao một chút. Trong lúc uống cà phê vẫn hay gặp một bác cao tuổi ngồi uống cùng. Bác kể ngày xưa cũng gặp nhiều vụ như vậy lắm. Có bạn tâm sự rồi lại động viên nữa. Lại chả lấy lại tinh thần làm việc ngay lập tức ấy chứ.


5/Lên danh sách những nhiệm vụ cần thực hiện trong ngày



Vạch ra những nhiệm vụ cần thực hiện và cố gắng tập trung làm từng thứ một. Tôi nhận ra rằng những gì xảy ra trong một ngày không quyết định cả đời tôi. Và chuyện không vui trong một ngày cũng chẳng khiến cả ngày trở nên tồi tệ được.


Vốn dĩ là do thái độ của tôi sẽ quyết định tất cả.


Tôi dần dần học được cách kiểm soát cảm xúc nơi công sở. Đương nhiên lần tới tôi sẽ cố gắng không để những chuyện không hay thường xuyên xảy ra nữa. Mà kể cả có do khách quan, tôi nghĩ mình đã nắm được các bí kíp đơn giản để lấy lại tinh thần làm việc rồi.

10% cuộc đời bạn được quyết định bởi những gì xảy đến với bạn, 90% còn lại là phụ thuộc vào thái độ và cách ứng xử của bạn trước những chuyện xảy đến đó.
877 views2 comments

Recent Posts

See All
bottom of page