top of page

Có phải bạn không đạt được ước mơ vì thói quen trì hoãn...

Updated: Oct 10, 2018


Thói quen trì hoãn chính là kẻ thù số 1. Phải làm sao để đánh bại thói quen trì hoãn nhanh chóng đây?


Chúng ta đặt ra nhiều mục tiêu. Tôi sẽ đọc sách hằng ngày. Tôi nghĩ mình sẽ học thêm một vài kỹ năng để phát triển bản thân. À đúng rồi, phải thông thạo ít nhất 2 ngoại ngữ... Nhưng rồi sau đó, hẳn mọi người cũng không thiếu lý do để bao biện cho thói quen trì hoãn của mình. Các bạn cần nắm ngay những bí kíp ngưng trì hoãn như một thói quen ngay lúc này.

Bằng cách nào? Đọc tiếp và nhớ đọc thật kỹ nhé.



#1.Chia nhỏ nhiệm vụ

“Ôi cái đó khó quá, thôi để sau vậy”. Bạn lên mục tiêu dậy 5 giờ sáng trong tuần này. Khi đồng hồ đã điểm 7 giờ rồi, có vẻ như bạn không có động tĩnh gì là phải dậy cả. Ừ rõ ràng ngủ đến sát nút giờ phải đi học, đi làm chẳng dễ hơn việc dậy từ 5 giờ sáng sao?

Nhiệm vụ quá lớn thường cho cảm giác khó thực hiện. Vì vậy, chia nhỏ nhiệm vụ theo độ khó tăng dần. Nếu bình thường bạn 8 giờ sáng mới dậy, đừng vội lên nhiệm vụ là 5 giờ sáng. Hãy bắt đầu từ 7 giờ, sau đó là 6 giờ…cho đến khi bạn quen dần với việc dậy 5 giờ sáng.

#2.Thay đổi môi trường

Không gian hiện tại có thể hơi bí bách với bạn. Chúng ta hoàn toàn có thể làm mới mọi thứ để tạo nhiều cảm hứng hơn. Đơn giản nếu đặt mục tiêu tập gym, bạn có thể mua một bộ đồ tập mới. Rộng hơn thì đổi phòng tập có views từ trên cao chẳng hạn. Tuy nhiên đừng lạm dụng nó. Bởi quan trọng vẫn là bạn.

#3.Lên kế hoạch với deadline cụ thể

Việc chỉ suy nghĩ trong đầu rồi bạn cũng sẽ quên hoặc xem nhẹ nhó. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch thực hiện mục tiêu với deadline cụ thể. Ví dụ phải làm xong bản kế hoạch trước thứ 6 tuần này. Cái gì cũng nên rõ ràng cho khỏi trốn tránh.

#4.Ở cạnh người tạo động lực

Một người nào đó khiến bạn ngưỡng mộ. Một người hiểu và mong muốn những điều tốt đẹp cho bạn. Một người khiến bạn muốn hành động. Hãy ở cạnh họ. Hạn chế dành thời gian cho những người tiêu cực.



#5.Nói với người khác về mục tiêu của mình

Bạn có thể chia sẻ cho người thân hay sử dụng mạng xã hội. Điều thú vị là nó sẽ khiến bạn sợ hãi một xíu nếu không thực hiện. Bởi vì người ta đã biết mục tiêu ấy, và nếu không làm thì có gì đó hơi xấu hổ tý nhỉ. Động lực từ đó tăng lên một chút. Đây là một phương pháp đánh bại thói quen trì hoãn hiệu quả đấy.

#6.Cụ thể hóa mục tiêu

Đừng lên những thứ chung chung như là: phải giỏi hơn, phải tốt hơn. Hãy cụ thể hóa mục tiêu của bạn. Bạn muốn giảm bao nhiêu kg? Bạn muốn thu nhập tăng lên bao nhiêu? Cụ thể hóa mới giúp bạn biết cách đạt được nó. Chẳng ai biết là phải giỏi và tốt hơn, nhưng chừng đấy thôi, chưa đủ khiêu khích.

#7.Ngừng than vãn

Thời gian ngồi than vãn thì chắc có khi các bạn sắp hoàn thành nhiệm vụ rồi đấy. Xin lỗi, người thành công không dành thời gian để than vãn, vậy nhé.

#8.Không làm gián đoạn việc

Sự tập trung là rất quan trọng. Đang cần tập trung toàn tâm toàn lực cho bài thuyết trình sắp tới thì đừng vì lời rủ rê đi chơi mà dừng lại. Gián đoạn có khi sẽ khiến việc bạn đang làm dở không bao giờ được hoàn thành.

#9.Trao giải thưởng cho mình

Tự cho mình một giải thưởng khi đề ra mục tiêu. Ví dụ như nếu tiết kiệm được 35 triệu trong một năm thì sẽ thưởng một chuyến du lịch trong nước cùng bạn bè chẳng hạn. Nghe có vẻ tràn trề động lực hơn rồi đấy.



#10.Hãy thực tế

Chấp nhận sự thật là cuộc sống ngày một khó khăn. Nếu không cố gắng sẽ thụt lùi lại. Nếu không tốt hơn thì đời cũng chẳng lên nổi một trang mới. Chấp nhận thực tế là không bao giờ có quả ngọt cho những kẻ lười biếng.

#11.Ngừng ngụy biện

Bạn có thể có hàng tá lý do để trì hoãn việc mình cần phải làm. Nhưng nếu vậy, hãy nghĩ về giây phút bắt đầu. Tại sao bạn cần thay đổi? Tại sao bạn cần đạt được mục tiêu đó? Tại sao cần ngừng trì hoãn để bắt tay vào việc ngay lập tức.


Sự trì hoãn là kẻ thù của thời gian. Trước hết đánh bại nó đã rồi làm gì tiếp thì làm. Nếu là một người quản lý thời gian tốt, bạn chắc chắn sẽ thực hiện được mọi thứ bạn muốn.

1,012 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page