top of page

THÁNG 9 DẠY TÔI NHỮNG GÌ?

Updated: Oct 11, 2018

"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn"

Và cứ đi, cứ gặp nhiều người và đối mặt với nhiều ngang trái thì cứ thấy mình ngốc nghếch hơn.



Một buổi chiều đi dạo quanh khuôn viên của công ty. Đi một mình. Vì cảm giác một mình lắm lúc tĩnh lặng đến lạ. Để ngẫm, để nhìn nhận, để khắc ghi và để rút ra bài học gì đó.

Ở một lứa tuổi trẻ, chẳng thế giấu diếm được sự phấn khích, sự tham vọng và giàu đam mê của mình. Đôi khi là sự ngang bướng, sự thẳng thắn và cả việc thể hiện cảm xúc buồn vui một cách khờ khạo. Tuổi trẻ và những bài học, những sự nhìn nhận thú vị qua góc nhìn tưởng lạ mà quen. Cuối cùng như tác giả Kishimi Ichiro và Koga Fumitake đã nhấn mạnh trong cuốn Dám bị ghét:

Mọi muộn phiền đều bắt đầu từ mối quan hệ giữa người với người.

[Bài học để đời] - Tháng 9


Bài học để đời là một series bài viết mà tôi sẽ đúc rút những điều tự nhủ với chính mình (Note to self). Và tháng 9 là một khởi đầu đẹp cho blog, phải không?

Điều mình mong là sau khi đọc được những điều này thì mọi người có thể tự liên hệ với chính mình. Để hiểu ra và nhìn nhận một vài vấn đề đang vướng mắc. Thậm chí, mọi người có thể tự viết những dòng #notetoself này cho riêng mình.




  1. Không có ai hoàn hảo, nên hãy bao dung với thiếu sót của chính mình. Đừng nghĩ bạn là kẻ thất bại khi đơn giản là bạn làm sai một điều gì đó. Đừng tự lôi bản thân xuống đáy hay lánh xa mọi người như cách một con nhím đang phòng thủ.

  2. Bạn cảm thấy cô đơn? Luôn chỉ có một mình và tự nhủ không còn ai để chia sẻ? Hãy tự ôm lấy mình, không có ai phải có nhiệm vụ bên cạnh bạn đâu. Chấp nhận rằng tất cả mọi người đều cô đơn. Hãy nghĩ đến việc cho đi thay vì chờ được nhận. Một lời rủ rê người bạn của mình đi ăn là ý không tồi.

  3. Hãy trồng một cái cây và yêu thương nó. Bạn sẽ nhận ra có một nguồn năng lượng kỳ lạ từ tình yêu thương mang lại. Sẽ chẳng cần phải nói cho nhau những lời ngọt ngào hay tặng món quà quý giá. Chỉ đơn giản là ngắm nhìn và thích thú mỗi mầm cây mới mọc; những chú bọ nhỏ xíu đang bò trên đất hay việc tưới nước rồi chờ đợi đất đổi màu...

  4. Đẹp không quan trọng bằng khí chất. Một người khí chất ăn mặc gọn gàng, lịch sự là trước tiên rồi mới đến mặc sao cho đẹp. Khí chất đến từ sự tự tin mà chẳng cần phải bô bô ba ba mọi lúc về bản thân mình hay những thành tựu mà mình đạt được. Một gương mặt đẹp với sự thiếu hiểu biết thì cũng bằng 0.

  5. Người khác thực sự nghĩ gì về bạn cũng chẳng quan trọng đâu. Bởi vì thực chất, cía mà họ quan tâm hơn là chính họ cơ. Bạn vừa trải qua một vụ tranh luận khá gay cấn và có chút hụt trong cảm xúc? Bạn nghĩ là ồ không biết mình có làm gì sai, không biết mình có quá lời, hay họ sẽ nghĩ gì về mình? Thôi dẹp đi, bởi vốn họ chỉ nghĩ về họ. Mà cho dù họ nghĩ xấu về bạn, cũng không thành vấn đề.

  6. Ghi chép thực sự là một thói quen tuyệt vời. Bạn hoàn toàn thoả sức sáng tạo và ghi lại mọi thứ trong cuốn sổ của mình mà không cần theo quy luật nào cả. Ghi chép khiến việc học hành trở nên thú vị hơn, khi chúng ta biết kết hợp các màu sắc và hình ảnh lại với nhau.

  7. Đọc sách là một điều tuyệt vời và trên cả tuyệt vời. Nhưng bạn sẽ không thể nhận ra ngay sau khi đọc 1 cuốn. Bạn cần nhiều thời gian hơn thế. Bạn có thể tham khảo những cuốn sách hay mà Sun đã đọc để có thêm nhiều gợi ý nhé.

  8. Dám bị ghét: quá là bình thường khi có ai đó ghét bạn. Bạn không cần ghét lại họ. Bạn chỉ cần tập trung vào cuộc sống của mình.

  9. Đừng nên nghi ngờ người thân hay bạn bè thân thiết. Và cũng đừng vin vào lý do quá thân để sỗ sàng với họ. Tôn trọng lẫn nhau là chìa khoá của mọi mối quan hệ.

  10. Rõ ràng bạn cười trông rất xinh mà. Vậy nên hãy cười lên để có một tháng 10 tuyệt vời.


Note vào để có nhiều ngày vui hơn. Nhớ là chúng ta sẽ găoj lại nhau vào cuối tháng 10 tới cùng #notetoself.

513 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page