top of page

Bạn sợ hãi điều gì?

"Chúng ta đều có những nỗi sợ hãi mà không muốn thừa nhận, và cũng không biết làm sao để vượt qua." (Những gì bạn biết về mình đều sai | Don Miguel Ruiz, Barbara Emrys)


Nỗi sợ là cảm xúc vô cùng bản năng mà không ai có thể tránh khỏi. Thế nhưng, để vượt qua nó, trước hết bạn cần thẳng thắn nhìn nhận nỗi sợ từ sâu bên trong mình. Hôm nay, Sun sẽ chia sẻ với các bạn về ba nỗi sợ chúng ta thường gặp. Liệu bạn có thấy sự đồng cảm nào không?


Sợ bị lãng quên

Sun vẫn nhớ một câu thoại trong bộ phim hoạt hình Coco đã khiến Sun phải suy nghĩ rất nhiều: “Chết không phải là hết, cái chết không đáng sợ, điều đáng sợ nhất là bị lãng quên. Con người ta thực sự sẽ biến mất vào tận cùng của cái chết khi không ai còn nhớ đến mình nữa.". Đôi khi sự lãng quên còn là cảm giác sống trong một mối quan hệ nhưng tưởng như chỉ có một mình. Cảm giác này hoàn toàn có thể biến mất nếu đôi bên cùng cố gắng sắp xếp thời gian, dành cho nhau một chút sự quan tâm, chăm sóc chân thành. Bất kể mối quan hệ ấy là tình yêu, tình cảm gia đình hay tình bạn, mong bạn đừng quá loay hoay với những thứ xa vời xung quanh mà bỏ rơi hay quên mất sự tồn tại của những người mình cần trân quý, trong đó có cả bản thân bạn.


Sợ thất bại

Sun cho rằng trên đời này vốn dĩ không tồn tại khái niệm thất bại, chỉ có rào cản mà thôi. Việc bạn sợ thất bại thực chất là cảm giác lo lắng bản thân không vượt qua được những thử thách phía trước, hoặc do kết quả diễn ra không như bạn mong đợi. Nhưng bạn biết không, thất bại thật sự chỉ đến khi ta dừng lại, từ bỏ cơ hội và từ bỏ chính mình. Chúng ta được phép buồn nếu nỗ lực của mình không như ý, nhưng đừng vì sợ hãi mà ngừng cố gắng, bạn nha. Chỉ cần chúng ta không dừng lại, chậm một chút cũng không sao.


Sợ cô đơn

Với Sun, sống một mình không đồng nghĩa với cô đơn. Cô đơn đạt đến đỉnh điểm khi bạn không hiểu bản thân đang có gì và cần điều gì. Không ít người vẫn cảm thấy như chỉ một mình dù vẫn luôn có người bên cạnh. Thay vì cho rằng, xung quanh chẳng ai hiểu bạn, bạn thấy cô đơn trong chính mối quan hệ này, đôi khi hãy thử nhìn nhận bản thân xem bạn có đang không hài lòng với những gì mình sở hữu? Người ta hay mơ mộng về nhiều thứ xa vời trong khi không nhận ra điều quý giá hiện hữu ngay trước mắt. Chỉ cần nhận thức đủ về thực tại, sự cô đơn sẽ không còn là nỗi đáng sợ dày vò bạn nữa. Biết đủ về mình, kể cả không có ai để giãi bày, ta vẫn tìm ra cách thả lỏng tâm trí, làm bạn với tâm hồn mà chẳng hề cảm thấy cô đơn.


Sun không có khả năng làm nỗi sợ của bạn biến mất, bạn cũng vậy. Nỗi sợ hiện hữu như một phần tất yếu để ta buộc phải lớn lên, và ta có thể chọn song hành cùng nỗi sợ hoặc tìm cách vượt qua nó. Khi cảm thấy sợ hãi, bạn thử làm theo cách của Sun nha. Hãy tâm sự với nỗi sợ rằng: “Bạn có thể đi theo mình, nhưng chỉ được đứng sau lưng mình thôi nhé. Sẽ có lúc mình quay lại nhìn bạn, thậm chí đứng lại với bạn một xíu, nhưng chắc chắn mình vẫn sẽ nhìn về phía trước và bước đến mục tiêu của mình.”


Sunhuyn

1,870 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page